CONSTRUCTION - TRADING - ENGINEERING
  • News
  • TIN KHÁCH HÀNG
  • Nam Trung hướng dẫn khách hàng khắc phục lỗi - động cơ phát nóng khi chạy qua biến tần

Nam Trung hướng dẫn khách hàng khắc phục lỗi - động cơ phát nóng khi chạy qua biến tần

2017-10-02 10:43:30

 Bất kể là sự việc gì, muốn tìm hiểu nguyên nhân xảy ra sự việc đó thì phải tìm được nguyên nhân gốc rể trước tiên. Trong trường hợp động cơ phát nóng khi chạy qua biến tần, đầu tiên cần phải biết nguồn nhiệt từ đâu và tại sao động cơ phát nhiệt. Động cơ nóng nguyên nhân do phát nhiệt từ cuộn dây. Cuộn dây phát nhiệt có thể do chất lượng cuộn dây kém nên sinh nhiệt, do động cơ chạy không đúng tần số, do động cơ chạy tại tần số thấp gây ra sóng hài cao, quạt giải nhiệt không hoạt động nên nóng, do công suất moto nhỏ….

 khắc phục lỗi động cơ phát nóng khi chạy qua biến tần

Chúng ta cần kiểm tra để loại trừ từng nguyên nhân. 

  1. Chất lượng cuộn dây : Đo kiểm tra lại điện trở cách điện của Motor, kiểm tra thông số điện trở của 3 cuộn dây xem có đều không?

Sử dụng bộ đo dòng điện Ampe Kìm để do dòng điện tại ngõ ra của Biến tần, kẹp từng pha một. Nếu có một pha nào dòng điện khác so với các pha còn lại thì có thể điện trở cách điện của các cuộn dây đã bị hư. Cần đem đi kiểm tra, vệ sinh, sấy khô hoặc quấn lại nếu cần thiết.

  1. Do động cơ hoạt động không đúng tần số : Có thể các tham số cài đặt không đúng. Đặc biệt là hai nhóm tham số Fmax và Fbase.

Bạn cần phải reset lại toàn bộ tham số về mặc định nhà sản xuất sau đó setting lại và kiểm tra.

Nếu việc cài đặt quá khó khăn hoặc bạn không thể Reset tham số được. Hãy kiểm tra nhãn động cơ và cài đặt lại các tham số cho đúng. VD: Động cơ AC  cực 380V 3 pha. Tần số 50/60Hz.

Bạn cần phải cài lại Fmax=60 Hz, Fbase=50Hz.

  1. Các nguyên nhân khác: Tần số động cơ do Biến tần điều khiển quá thấp (dưới 25Hz), dẫn đến Quạt tản nhiệt sau đuôi động cơ không quay đủ tốc độ để giải nhiệt.
  2. Do công suất motor quá thấp, không đủ so với công suất cần thiết. Bạn cần nâng cấp động cơ lên cấp công suất cao hơn

Kinh nghiệm thực tế:

Nếu bạn là sinh viên chưa có kinh nghiệm sử lý vấn đề này thì trình tự check từ A đến Z chẳng có gì để bàn ngoài 2 yếu tố là thiết bị và thời gian.

Nếu ứng dụng là đòi hỏi hiệu quả, thì việc xác định nguyên nhân từ việc loại trừ ngay từ những dấu hiệu, và tùy từng dấu hiệu cụ thể mà có thể loại bỏ bớt các bước không cần thiết.

Nếu ứng dụng đòi hỏi thực tế. Thì các thiết bị đo như trên là quá sức với người không chuyên. Chính vì thế sẽ gây khó khăn cho việc tesk tìm ra nguyên nhân, kết quả là không giải quyết được vấn đề.

Còn nếu đã xác định được nguyên nhân nào ở giai đoạn nào thì nên check ở giai đoạn đó. Với cách thức tương tự như trên.

Còn nếu bạn là thợ thì đơn giản cứ thử cài đặt từng thông số, không ok thì check lại.

Lưu ý: nếu bạn không biết gì về điện thì nên nhờ người am hiểu để hỗ trợ là giải pháp đúng đắn nhất. Đơn giản là vì những thiết bị này rất nguy hiểm nếu thiếu hiểu biết.

 Nếu quý khách đang gặp phải vấn đề trên thì bình tĩnh làm theo những hướng dẫn trên chắc chắn sẽ khắc phục được. Quý khách cũng có thể gởi những vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng động cơ điện, biến tần hoặc những ý kiến cải thiện sản phẩm thì vui lòng gởi đến hộp thư: lecongthanh@namtrung.com.vn nhé.

Tags: Lỗi động cơ phát nóng khi chạy qua biến tần, Động cơ điện, Biến tần, Lỗi quá nhiệt động cơ điện